ปัญหาจุดตัดรถไฟ ถึงเวลาต้องแก้ไข!!!

2 ธ.ค. 2557 เป็นเหตุ "ซ้ำซาก" ที่มีมาให้เห็นในข่าวอยู่เสมอ กับ"อุบัติเหตุบนทางรถไฟ" ซึ่งตลอดเดือนที่ผ่านมามีผู้เสียชีวิตกว่า10 ราย และบาดเจ็บอีกเป็นจำนวนมาก กรณีจุดตัดทางรถไฟหลายแห่งไม่มีสัญญาณเตือนและเครื่องกั้น ซึ่งการรถไฟแห่งประเทศไทย (รฟท.) ระบุว่า จุดตัดดังกล่าวเป็นจุดลักผ่านที่ชาวบ้านทำขึ้นมาเองและไม่ได้อนุญาตจากรฟท. โดยรฟท.ระบุว่า ขณะนี้กำลังมีแผนแก้ไขเรื่องนี้อยู่โดยจะมีการของบประมาณในการแก้ปัญหาจุดตัดรถไฟทั้งหมดจำนวน 3.2 หมื่นล้าน ใช้เวลาประมาณ 4 ปี 

 ProgressTH ได้ติดตามเรื่องนี้มาอย่างต่อเนื่อง และเห็นว่าในช่วงระหว่างที่รัฐจะแก้ไข เราคนไทยอาจจะสามารถทำอะไรเพื่อแก้ไขปัญหานี้ในระยะชั่วคราวเพื่อลดความเสียหายจากอุบัติเหตุที่เกิดขึ้นได้ เช่น การทำป้ายเตือนให้เห็นชัดเจนมากขึ้น การติดตั้งสัญญานไฟ ซึ่งล่าสุดมีกรณีที่จังหวัดเพชรบุรี ที่ทางท้องถิ่นได้ประสานกับ ProgressTH เพื่อร่วมกันแก้ไขปัญหานี้อย่างเป็นรูปธรรม รวดเร็วทันที

ภาพอุบัติเหตุรถไฟชนที่ จุดตัดบ้านนาแค จ.เพชรบุรี 
อบต.เมืองเพชร วอนรฟท.เร่งแก้ปัญหาจุดตัดรถไฟที่เพชรบุรี  หวั่นเกิดเหตุสะเทือนขวัญอีก


...กนกศักดิ์ มุทธากาญจน์ นายกองค์การบริหารส่วนตำบลต้นมะม่วง .เมือง เพชรบุรี    ได้เสนอผ่าน  www.progressTH.org เรียกร้องให้การรถไฟแห่งประเทศไทย (รฟท.)  เร่งแก้ไขปัญหาจุดตัดทางรถไฟที่เป็นทางลักผ่าน  ที่จุดตัดรถไฟบ้านนาแค  .ต้นมะม่วง .เมือง .เพชรบุรี  อย่างเร่งด่วน เพราะมีอุบัติเหตุเกิดขึ้นบ่อยครั้ง โดยเฉพาะครั้งล่าสุด กรณีรถไฟ กทม.-หัวหิน ชนรถเก๋งสองสามีภรรยา ทำให้ทั้งคู่เสียชีวิต  เมื่อวันที่ 28 ..ที่ผ่านมา ซึ่งเป็นเหตุการณ์สะเทือนขวัญ  อีกทั้งยังมีเหตุการณ์เดียวกันเกิดขึ้นตามมาอีกหลายครั้งทั่วประเทศ  กลายเป็นโศกนาฎกรรมซ้ำซาก  ที่ต้องได้รับการแก้ไขอย่างเร่งด่วน 

 นายกอบต.ต้นมะม่วง กล่าวว่า ในส่วนของจุดบ้านนาแค  ปัจจุบันเป็นทางลักผ่าน  จึงขอเรียกให้ รฟท. ประกาศให้จุดตัดบ้านนาแค .ต้นมะม่วง เป็นจุดตัดที่ได้รับอนุญาตจากรฟท. อย่างถูกต้อง เพื่อให้เป็นจุดเริ่มต้นในการแก้ปัญหาด้วยการติดตั้งเครื่องกั้นกันรถไฟอัตโนมัติ และเพิ่มสัญญานไฟ  เพราะจุดดังกล่าวเกิดอุบัติเหตุบ่อยครั้ง  เพราะมีรถประชาชนสัญจรที่จุดตัดนี้เฉลี่ย 7,000 คันต่อวัน นับเป็นจุดที่มีความเสี่ยงเป็นอย่างมาก โดยปีนี้จุดตัดดังกล่าวได้เกิดเหตุรถไฟชน 2 ครั้งแล้ว  เกรงว่าหากไม่มีการแก้ไขอย่างทันท่วงทีจะเกิดเหตุร้ายขึ้นอีก 

ป้ายเตือนระวังรถไฟ ที่อาจจะช่วยลดความเสี่ยงได้ 
ทราบมาว่า รฟท. มีแผนที่จะแก้ไขเรื่องนี้ ด้วยการเร่งติดสัญญาณไฟและเสียงเตือนให้ผู้ขับขี่บริเวณจุดตัดที่ไม่ได้รับอนุญาตหรือจุดตัดทางลักผ่าน 584 แห่ง ให้เสร็จภายในปี 2559 หรืออีก 2 ปีข้างหน้า ทาง อบต .ต้นมะม่วง เห็นว่า รฟท.ควรพิจารณาจุดที่บ้านนาแค .ต้นมะม่วง  เป็นลำดับต้นๆ  เพราะจุดดังกล่าวเป็นจุดที่มีการ จราจรคับคั่งหนาแน่น  และเกิดอุบัติเหตุบ่อยครั้ง...กนกศักดิ์ กล่าว 

...กนกศักดิ์  กล่าวว่า เส้นทางดังกล่าวเป็นเส้นทางเลี่ยงเมืองประชาชน นักเรียน นักศึกษา ใช้เดินทางที่ไปมหาวิทยาลัยราชภัฎ เพชรบุรี และ หาดเจ้าสำราญ  ซึ่งเป็นแหล่งท่องเที่ยวที่สำคัญที่มีคนต่างเดินทางมาเที่ยวอย่างต่อเนื่อง  รวมถึงยังเป็นที่อยู่อาศัยของประชาชนกว่า 200 หลังคาเรือน  เหตุการณ์โศกนาฎกรรมรถไฟชนสองสามีภรรยา เมื่อวันที่ 28 ..2557 ที่ผ่านมา ยังติดตาประชาชน เพราะกล้องวงจรปิดจับภาพเอาไว้ได้ เราไม่อยากให้เกิดเหตุการณ์แบบนี้ขึ้นอีก 

ดังนั้น นี่เป็นปัญหาเร่งด่วนที่ต้องได้รับการแก้ไข ไม่ใช่ประโยชน์ของคนเมืองเพชร แต่เพื่อความปลอดภัยของคนไทยทุกคนที่ใช้บริการรถไฟ เพราะที่ผ่านมามีข่าวอุบัติเหตุเกิดขึ้นบ่อยครั้งทั่วประเทศ  และมีการสูญเสียเป็นจำนวนมาก เช่น ที่ขอนแก่นมีผู้เสียชีวิต 5 ราย โดยมีพนักงานคนขับรถไฟเสียชีวิตด้วย และยังมีผู้บาดเจ็บกว่า 20 คน  เหตุการณ์ที่ นครศรีธรรมราชเมื่อวันที่ 20 ..ที่ผ่านมา มีผู้เสียชีวิต 4 ราย ตัวอย่างเหล่านี้เป็นปัญหาที่รฟท. ไม่อาจจะละเลยเฉื่อยชาไม่ให้ความสำคัญได้อีกต่อไป  เพราะนับวันจะมีอุบัติเหตุเกิดถี่ขึ้น  และทวีความรุนแรงจนถึงขั้นสูญเสียชีวิตและทรัพย์สินเพิ่มมากขึ้น  จึงขอเรียกร้องให้รฟท.แก้ปัญหาทันที โดยทางท้องถิ่นพร้อมร่วมมือเต็มที่ 

ภาพจาก นสพ.กรุงเทพธุรกิจ  แสดงการติดตั้งอุปกรณ์การเตือนต่างๆ
สถิติตัวเลขระบุว่า ในช่วงระหว่างปี 2545-2551 มีอุบัติเหตุบริเวณจุดตัดทางรถไฟเกิดขึ้นประมาณ 1,200 ครั้ง เฉลี่ยปีละ 200 ครั้ง และหากพิจารณาตัวเลขล่าสุด (สถิติของการรถไฟแห่งประเทศไทย) ในรอบปีงบประมาณ 2557 (ตุลาคม 2556 - กันยายน 2557) เกิดอุบัติเหตุ 127 ครั้ง มีผู้เสียชีวิต 27 คนและบาดเจ็บ  91 คน นับว่าเป็นความสูญเสียในจำนวนไม่น้อยทีเดียว ทั้งๆ ที่สามารถหลีกเลี่ยงหรือป้องกันได้ นายกอบต.ต้นมะม่วง กล่าว 

ดังนั้น  การรถไฟและผู้มีส่วนเกี่ยวข้องทั้งกระทรวงคมนาคม กระทรวงมหาดไทย ไม่ควรปล่อยให้ประชาชนต้องอยู่กับความเสี่ยงแบบนี้ เพราะปัญหาที่เกิดขึ้นสามารถแก้ได้ หากลงมือทำทันที เชื่อว่าจะใช้เวลาไม่ถึง2 ปีแน่นอน   ทั้งนี้ในส่วนของจังหวัดเพขรบุรี ทางผู้ว่าราชการจังหวัด  ในฐานะประธานอนุกรรมการกลั่นกรองการแก้ไขปัญหาจุดตัดทางรถไฟกับถนน  และคณะอนุกรรมการระดับจังหวัด  กำลังพิจารณา เพื่อเสนอให้ผู้ว่าการรถไฟพิจารณาจุดที่บ้านนาแค  เป็นจุดผ่านที่ถูกต้อง  ก็หวังว่าผู้ว่าการรถไฟคงพิจารณาให้ความเห็นชอบ   และร่วมมือกันแก้ปัญหาดังกล่าวให้เร็วที่สุดต่อไป  

 www.progressTH.org  เป็นเว็บไซต์เพื่อสร้างพื้นที่ให้กับประชาชนคนทั่วไป ที่อยากเห็นการแก้ปัญหาต่างๆเพื่อความก้าวหน้าของสังคมไทยอย่างสร้างสรรค์และเป็นรูปธรรม  โดยการแสวงหาความร่วมมือร่วมใจของผู้ที่เกี่ยวข้อง   นอกจากนี้ ProgressTH ยังเป็นพื้นที่สะท้อนปัญหาและบอกต่อประเด็นที่เกี่ยวข้องกับเรื่องการพัฒนาเพื่อความก้าวหน้าสู่สาธารณะ   เพื่อเป็นโมเดลในการพัฒนาความก้าวหน้าให้กับพื้นที่อื่นๆด้วย 


 ติดตาม ProgressTH.org on Facebook ที่นี่  หรือ  Twitter ที่นี่