Gardening 101 : กระบะปลูกผัก ( Raised Bed) เพื่อสวนผักในฝัน

 12 ม.ค. 2558- ProgressTH  (www.progressTH.org) หากเพื่อนๆ คิดอยากจะปลูกผักแต่ไม่รู้จะเริ่มตรงไหน บางคนอาจจะเริ่มจากกระถาง แต่ถ้ามีพื้นที่มากกว่านั้นไม่ว่าจะเป็นที่ดาดฟ้า หรือพื้นที่หลังบ้าน อาจจะลองพิจารณาการใช้ “กระบะปลูกผัก” (Raised  Bed)   ซึ่งนอกจากทำให้เราออกแบบ  Land scape สวนผักสวยๆ ได้ตามที่เราต้องการแล้ว การปลูกผักแบบ Raised bed  ยังมีประโยชน์อื่นๆด้วย


เครดิตภาพจาก - http://garden-photos-com.photoshelter.com/gallery-image/Raised-Bed-Gardens-Stock-Photos/G0000U.aVBOU2Ac4/I0000WGWrw4T5xNA



ประโยชน์ที่ว่าก็คือ  การใช้กระบะปลูกผักแบบนี้ทำให้เราสามารถดูผักได้ทั่วถึง เพราะเราสามารถออกแบบความกว้างยาวของแปลงผักได้ และวิธีการทำก็ไม่มีความยุ่งยาก แค่นำวัสดุธรรมชาติมาสร้างกระบะเป็นขอบกั้นดินสูงประมาณ 20-30 ซม.

วัสดุที่ใช้สามารถใช้ได้เกือบทุกสิ่งอย่าง  ไม่ว่าจะเป็นไม้ กาบมะพร้าว ลูกมะพร้าว ไม้ไผ่ หิน อิฐบล็อก และ กิ่งไม้ เรียกได้ว่าหลากหลายทางเลือกและไอเดียกันทีเดียว แต่เอาเป็นว่าพยายามหลีกเลี่ยงวัสดุที่มีการปนเปื้อนสารเคมี เพราะมันจะปนเปื้อนผักที่เราปลูกด้วย



 จากนั้นก็เติมดินปลูกพืชลงไปให้เต็มกระบะ  ชอบแบบไหนก็ผสมกันเองเลย  การปลูกด้วยกระบะแบบนี้ ทำให้เราสามารถควบคุมอุณหภูมิของดินได้ ไม่ต้องกังวลผลกระทบจากอุณหภูมิใต้พื้นดิน นอกจากนี้จะปลูกกี่ครั้งก็ได้ เพราะเราผสมดินผสมปุ๋ยของเราไว้อยู่แล้ว

มากไปกว่านั้น เราสามารถปลูกพืชในกระบะในระยะชิดๆกันได้  เพราะดินจะได้รับสารอาหารเต็มที่ อีกทั้งยังช่วยแก้ปัญหาการหญ้าในแปลงผักด้วย เพราะผักที่เราปลูกจะบังแสงอาทิตย์ทำให้หญ้าโตไม่ได้ การรดน้ำก็จะทำได้ง่ายขึ้น เพราะน้ำจะไหลได้สะดวก อากาศถ่ายเท ผักที่เราปลูกก็จะเติบโตได้ดี

ล่าสุด กลุ่ม OpenSource FarmBot ได้ต่อยอดไอเดียนี้ โดยการนำระบบหุ่นยนต์ปลูกผักอัตโนมัติเข้ามาผสมด้วย เพื่อที่จะหว่านเมล็ดผักอัตโนมัติ โดยส่วนประกอบต่างๆ สามารถดาวน์โหลดดูรายละเอียดต่างๆได้ฟรีด้วย

Raised bed พร้อมเครื่องปลูกผักอัตโนมัติ ที่ควบคุมโดยคอมพิวเตอร์



















 Gardening 101: Raised Beds 
ภาษาอังกฤษอ่านที่นี่ http://www.progressth.org/2016/01/gardening-101-raised-beds.html#more

ติดตาม Follow ProgressTH.org on Facebook ที่นี่ หรือ Twitter ที่นี่