เรื่องเล่าจากอาชีวะพระมหาไถ่ : เครื่องพิมพ์ 3 มิติ เทคโนโลยีเปลี่ยนโลก

10 มิ.ย. 2558 - Progress Thailand ( www.ProgressTH.org)   เป้าหมายของการก่อตั้ง www.progressTH.org คือ การปิดช่องว่างทางเทคโนโลยี เพื่อทำให้ชีวิตของเราดึขึ้น นอกจากนี้เราได้ทำงานร่วมกับคนพิการอย่างใกล้ชิด เพื่อมีส่วนร่วมในการพัฒนาชีวิตคนพิการ โดยเฉพาะการเข้าถึงบริการสาธารณะต่างๆ เพราะเราเชื่อว่า ถ้าคนพิการสามารถได้รับความสะดวกสบายจากการเข้าถึงบริการสาธารณะต่างๆอย่างเท่าเทียม นั่นก็หมายถึงประชาชนทั่วไปจะมีคุณภาพชีวิตที่ดีด้วย

โปรเจคล่าสุด ที่ทีม ProgressTH ผลักดัน คือ เรื่อง เครื่องพิมพ์ 3 มิติ เปลี่ยนโลกกว้างให้คนพิการ เพราะเครื่องพิมพ์ 3 มิติ มีจุดแข็งเรื่องการสร้างผลงานต้นแบบ เพราะสามารถปรับแต่ง Customize ขนาดต่างๆ ให้เข้ากับเงื่อนไขของแต่ละบุคคลได้ “อยากได้อะไรก็ปรินท์เอา” ซึ่ง เครื่องพิมพ์ 3 มิติ ถือว่าเป็นเทคโนโลยีเปลี่ยนโลก ที่สามารถเปลี่ยนจาก “ไอเดีย” มาสู่ “ความจริง” ได้





อย่างไรก็ตามการทำงานทำของทีม ProgressTH เราไม่ต้องการแค่เขียนเพื่อนำเสนอประเด็นเท่านั้น แต่ต้องการลงมือผลักดันให้เป็นจริงด้วย ดังนั้น เราได้ทำโปรเจคนี้กับ Maker Zoo ซึ่งเป็น Makerspace แถวหน้าของไทย เพื่อร่วมกันทำโปรเจค “Make Things That Matter” เพื่อเป็นส่วนหนึ่งของการผลักดัน Maker Movement ซึ่งเป็นการเปลี่ยนกระบวนทัศน์ให้ประชาชนทุกคนเชื่อว่าเราสามารถเป็นนักสร้าง/ประดิษฐ์ได้

โดยที่ Maker Zoo คุณต้า ศศพล บำรุงชีพ Maker ได้เริ่มสร้างมือเทียมจาก 3D Printer E-Nable hands แล้ว จากนั้นเมื่อเดือนที่แล้ว เราได้ประสานงานไปที่ โรงเรียนอาชีวะพระมหาไถ่ พัทยา ซึ่งเป็นโรงเรียนฝึกอาชีพให้คนพิการ เพื่อทำ Workshop เรื่อง 3 Printer ซึ่งได้รับการตอบรับด้วยดี เพราะทางโรงเรียนก็มีโครงการสอนเรื่องนี้อยู่แล้ว



เราได้เดินทางไปที่โรงเรียนอาชีวะพระมหาไถ่ เมื่อวันที่ 30 พ.ค.ที่ผ่านมา ในกิจกรรม #MakerSundayสัญจร โดย อาจารย์อุดม ชูรัตน์ ผู้อำนวยการโรงเรียนฯ บอกกับเราว่า ทางโรงเรียนจะมีการสอนเรื่อง 3D printer ในวิชา หลักสูตรเทคโนโนโลยีการเขียนแบบแม่พิมพ์ ซึ่งจะเป็นประโยชน์อย่างมาก เพราะจากนี้หลังจากออกแบบแล้ว นักเรียนสามารถปรินท์ผลงานออกมาดูได้เลย

เพราะฉะนั้นผลงานที่ออกแบบจะไม่แค่ในกระดาษเหมือนที่ผ่านมาอีกต่อไป อีกทั้งเห็นด้วยว่าเครื่องพิมพ์สามมิติ จะมีส่วนช่วยคนพิการได้อย่างมาก เพราะของบางอย่างที่คนพิการต้องการไม่สามารถหาซื้อได้ จะสั่งโรงงานให้ผลิตยิ่งไม่มีทางเป็นไปได้ เพราะส่วนมากจะทำแค่ชิ้นเดียวเท่านั้น



 บรรยากาศในการจัดทำ Work shop เป็นไปอย่างคึกคัก โดยมีเข้าร่วมกว่า 80 คน โดยทางทีม ProgressTH + Maker Zoo ได้อธิบายถึงวิธีการการขึ้น Model 3D รวมถึงการปรินท์ผลงาน โดยเราได้ ปริน์ชื่อโรงเรียนเป็นพวงกุญแจเพื่อมอบให้เป็นที่ระลึกกับทางโรงเรียนด้วย  รวมถึงการยกตัวอย่างที่เป็นรูปธรรม เช่น มือเทียมเพื่อคนพิการ ซึ่งเราได้นำไปเพื่อหาผู้รับที่จะทดลองใช้ด้วย

ไฮไลท์อยู่ ตอนท้ายของการจัด workshop ที่เราถามว่า เมื่อเพื่อนๆเห็นการทำงานเครื่องพิมพ์ 3 มิติ  เพื่อนๆอยากปรินท์อะไร ปรากฎว่า ทุกคนนิ่งเงียบกันครูหนึ่ง ก่อนจะเล่าถึงปัญหาที่ตัวเองประสบและถามว่ามีทางทำนำ 3D Printer มาแก้ปัญหาได้หรือไม่ อย่างไร


 ซึ่งสำหรับพวกเราในฐานะที่ผลักดันเรื่องนี้มาตั้งแต่แรก ถือว่าสำคัญมาก เพราะทำให้เราได้รู้ปัญหาของแต่ละคนจริงๆ ยกตัวอย่างเช่น กรณีของน้องเอก ที่ไม้เท้าที่ใช้มานานเริ่มสึกหรอทำให้ลื่นทุกครั้งเวลาฝนตก น้องเอกถามว่าจะปรินท์หัวไม้เท้าให้ได้หรือไม่ รวมถึงฝาครอบหัวไม้เท่าที่หล่นไปหายไปจนทำให้ทุกวันนี้ ไม้เท้าที่กลายเป็นรู น้ำเข้าได้


ทีมของพวกเราจึง ใช้นิ้ววัดความกว้างของไม้เท้าคร่าวๆ ก่อนจะออกแบบฝาครอบไม้เท้าพร้อมเขียนชื่อน้องเอก และปรินท์ให้ทันที ในขณะที่รายอื่นๆ เราพบว่า คนพิการจำนวนมากมีปัญหาเรื่องนิ้วอ่อนแรง ทำให้ไม่สามารถหยิบจับอะไรได้ ทางทีมคิดถึงการปรินท์นิ้วปลอม เพื่อสวมไปกับนิ้วเดิม  จากนั้นอาจจะทำเชือกคล้องมาที่ข้อมือเพื่อใช้ข้อมือบังคับการเคลื่อนไหวของนิ้ว ซึ่งเป็นหลักการเดียวกับ E-Nable hand ที่ใช้การเคลื่อนไหวของข้อมือบังคับให้นิ้วเคลื่อนไหว จับวัตถุสิ่งของได้


รวมถึงปัญหาอื่นๆ เช่น อะไหล่ของรถเข็นหัก อยากซ่อมใหม่ ซึ่งเป็นที่น่าเสียดายว่าวัสดุที่เราเตรียมไป เป็นแค่พลาสติกที่ไม่สามารถรองรับน้ำหนักหนักๆได้ เพราะเราเน้นแค่การสร้างต้นแบบ (Prototype) เท่านั้น แต่ไม่มีปัญหาแต่อย่างใด เพราะ Workshop ครั้งนี้ เป็นเพียงจุดเริ่มต้นเท่านั้น เราเชื่อว่าโรงเรียนอาชีวะพระมหาไถ่ พัทยา สามารถต่อยอดความรู้นี้ไปใช้ต่อได้อย่างแน่นอน



ติดตาม ProgressTH.org ใน Facebook ที่นี่ และ Twitter ที่นี่